ขั้นตอนการปฏิบัติ1. เมื่อได้รับหนังสือแจ้งสอบผ่าน 5 รายวิชา หรือ 6 รายวิชา หรือ 7 รายวิชาจากสภาวิชาชีพบัญชี ให้ยื่นคำขอ ขึ้นทะเบียนเป็น ผู้สอบบัญชีฯ
โดยใช้ แบบ
ก.บช.1 (ใช้แทนเบบฟอร์มของสภาฯ ชั่วคราว)
2. สภาวิชาชีพบัญชี พิจารณารับขึ้นทะเบียน
3. สภาวิชาชีพบัญชีมีหนังสือแจ้งให้ชำระค่าธรรมเนียม 1,000 บาท และในกรณีที่ผู้สอบบัญชีประสงค์ที่จะ
ให้จัดส่งใบอนุญาตทางไปรษณีย์จะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มอีก 50 บาท
4. สภาวิชาชีพบัญชี ส่งหนังสือแจ้งให้มารับใบอนุญาต (กรณีแสดงความจำนง ที่จะมารับด้วยตนเอง)
5. สภาวิชาชีพบัญชีจัดส่งใบอนุญาตทางไปรษณีย์ (กรณีแสดงความจำนงแจ้งจัดส่งใบอนุญาต)
หลักฐาน/เอกสารที่ใช้ประกอบคำขอ
1. รูปถ่าย ขนาด 2 นิ้ว (ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน) จำนวน 3 รูป
2. หนังสือรับรองความประพฤติจากสถานที่ทำงานปัจจุบัน
3. บัตรประจำตัวสอบ
4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
5. สำเนาทะเบียนบ้าน
แบบฟอร์มงานทะเบียนผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
1. คำขอทั่วไป
(ผส.7)2. แบบแจ้งรายละเอียดการจัดส่งเอกสาร
(ผส.
3. หนังสือรับรองการแสดงตัวของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
(ผส.9)4. แบบฟอร์มการศึกษาต่อเนื่องทางวิชาชีพของผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
(ผส.10)5. คำขอขึ้นทะเบียนผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
(กบ.ช.1)6. คำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
(กบ.ช.5)7. กรณีใบอนุญาตขาดต่ออายุ
(กบ.ช.8.1)